Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Gấu nuôi tại trang trại tư nhân ở Quảng Ninh đến lúc nguy hiểm

Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh , từ cuối tháng 11/2014 đến nay có 12 gấu chết ba trang trại gấu địa bàn thành phố Hạ Long thị xã Quảng Yên. Khi đến thăm khám lâm sàng ba trại gấu trên , chuyên gia thú y Tổ chức động vật châu Á đoàn Công việc chuyên trách tỉnh Quảng Ninh phát hiện nhiều gấu mất chi , đói khổ , mình đầy vết thương hở , trán trụi lông , đầu lắc liên tục cọ vào thành lồng một cách buồn chán. Theo chuyên gia bảo tàng , việc nhiều cơ sở nuôi động vật hoang dại không đảm bảo thời hạn không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro làm ai đấy sợ sệt đến sinh mệnh người dân , vụ việc vừa xảy ra TP HCM - bé 3 tuổi Hóc Môn bị gấu nuôi gia đình cắn đứt lìa tay.



Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh , từ cuối tháng 11/2014 đến nay đã có 12 con gấu chết tại ba trang trại gấu trên địa bàn thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên. Cạc trại gấu thuộc sở hữu của ông Nguyễn Trọng Bờ ( phường Đại Yên , TP Hạ Long ) , ông Phùng Văn Hải ( phường Hà Khẩu , TP Hạ Long ) và ông Nguyễn Thanh Nhượng ( phường Minh Thành , thị xã Quảng Yên ).

Một con gấu bị mất chi và bị chai thủ túc được nuôi tại trang trại tư ở Hạ Long. Ảnh:

Một con gấu bị mất chi được nuôi tại trang trại tư nhân ở Hạ Long. Ảnh: Tổ chức động vật châu Á.

Khi đến thăm khám xét lâm sàng tại ba trại gấu trên , các chuyên gia thú y của Tổ chức động vật châu Á cùng đoàn Công việc chuyên trách của tỉnh Quảng Ninh phát hiện rất nhiều con gấu mất chi , đói khổ , trên mình đầy những vết thương hở , trán trụi lông , đầu lắc liên tục và cọ vào thành lồng một cách buồn chán.

49 con gấu được thăm khám đều suy dinh dưỡng ở cấp độ nặng. 100% sừng hóa ở lòng bàn chân , bàn tay do bị nhốt trong chuồng có sàn là thanh sắt. Phần lớn có vết thương ( chiếm 77% ) , nhưng không được chữa trị , khiến một số vết thương đã biến chứng viêm chảy mủ , nhiễm trùng nặng. Nguy cơ tử vong với nhóm gấu này rất cao , gây ra những hệ quả thụ động trong Công việc bảo tàng gấu.

tấn sĩ Tuấn Bendixsen , Trưởng đại diện Tổ chức động vật châu Á tại Việt Nam cho biết , chủ trại nuôi nhốt gấu trong hoàn cảnh rất tệ , không đạt thời hạn. "Các chủ nuôi gấu đang bộc lộ rằng họ không có khả năng hoặc không còn muốn nuôi dưỡng những con gấu này nữa" , ông Tuấn nói và kêu gọi sự tương trợ của cộng đồng trong , ngoài nước cùng Chính phủ Việt Nam mau chóng đưa ra quyết định đóng cửa trại gấu tại Quảng Ninh.

"Nguy cơ gấu chết càng ngày càng trầm trọng nếu các cơ quan công năng không sớm vào cuộc. Chúng tao không còn lựa chọn nào khác ngoài cách lên tiếng thỉnh cầu Thủ tướng Việt Nam hãy cứu lấy những chú gấu tội nghiệp khỏi cái chết lửng lơ đang tới gần. Còn chưa quá muộn vì chúng mình còn những cá thể gấu cần được cứu thoát khỏi trại gấu Hạ Long" , t iến sĩ Jill Robinson MBE , tổng giám đốc Điều hành của Tổ chức động vật châu Á đề nghị.

Tổ chức trên cũng đã gửi công văn tới Cục Kiểm lâm , Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , kiến nghị sớm có biện pháp xử lí , thu hồi đất đai số gấu nói trên , đưa về trọng tâm Cứu hộ gấu Việt Nam để chăm nom , chữa trị.

gau2-1775-1421911595.jpg

Gấu bị mất nhiều răng cho thấy chúng không được chăm nom tốt. Ảnh: Tổ chức động vật châu Á.

Hoạt động kinh dinh du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long bắt đầu từ năm 2007 với 6 trại gấu lớn dọc theo tuyến chính đến vịnh Hạ Long. Các trang trại này liền tiếp đón và bán mật gấu cho du khách. Quảng Ninh đã ứng dụng nhiều biện pháp nhằm kết thúc hoạt động du lịch trích hút mật gấu.

Do bị thu hẹp môi trường sống và bị đưa vào các trại gấu , số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm con. Trong khi đó , theo G iám đốc Cơ quan CITES Đỗ Quang Tùng , hiện Việt Nam còn 1.800 con gấu được nuôi tại hộ dân. Tất đều được gắn chíp , lập hồ sơ theo dõi bởi Chi cục kiểm lâm địa phương .

Theo các chuyên gia bảo tàng , việc nhiều cơ sở nuôi động vật hoang dại không đảm bảo thời hạn không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro đã làm ai đấy sợ sệt đến sinh mệnh của người dân , như vụ việc vừa xảy ra ở TP HCM - một bé 3 tuổi ở Hóc Môn đã bị gấu nuôi của gia đình cắn đứt lìa tay.

Hương Thu

cưỡng ép >

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét