Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Mẹ anh ngăn cản bước tiến tình ái của chúng em

Em và anh ấy yêu nhau hơn một năm rồi. Em học ở Sài Gòn , còn anh ấy ra trường về quê ninh thuan đánh việc. Lúc đầu em và anh dự kiến tháng 9 năm nay anh ấy sẽ vào Sài Gòn để học thêm , mẹ anh cũng cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó. Nhưng gần tới tháng 9 mẹ anh lại nói không cho anh học tiếp vì nghề nghiệp ngoài quê đang yên ổn. Em nói với anh là nếu mẹ không cho học nữa thì cứ ở ninh thuận làm , em sẽ đợi.

Hai đứa dự kiến Tết này anh sẽ ra mắt gia đình em. Nhưng bây chừ mẹ anh đi xem bói và bảo hai đứa không hợp nhau nên cấm anh quen em. Bà cũng không cho anh vô Sài Gòn gặp em nữa. Mẫu thân dọa sẽ chết nếu anh vẫn gặp em.

Theo em biết , thật ra "không hợp tuổi" chỉ là một lý do , tại mẹ anh làm giáo viên nên muốn anh cưới giáo viên. Vả chăng bà không thích con lấy vợ ở xa. Em hỏi bây chừ nghĩ sao , anh phản hồi là đang rất khó xử. Anh không biết làm như thế nào? Em rất thương anh , phải làm sao để mẹ anh chấp nhận em đây? ( Huyền Trân ).

Huyền Trân thân mến , .

Để thể hiện cho quyết tâm vượt có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , đạp bằng mọi trở ngại trong tình yêu , ông bà ta có câu ca dao khá hay:.

"Yêu nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội , mấy đèo cũng qua".

Rõ ràng vấn đề trắc trở trong tình yêu đã hiện ra ngay từ khi con người biết yêu và tồn tại trong suốt quá trình phát triển của nhân loại. Điểm mấu chốt là tình yêu của hai bạn có đủ mạnh để vượt qua được trở ngại hay không thôi. Mà để vượt qua những trở ngại như vậy , đòi hỏi phải có sự chung sức từ cả hai bên chứ không phải chỉ mình bạn. Liệu tình yêu của các bạn có đủ mạnh để đảm bảo cho cả hai cùng sát vai nhau vượt qua thử thách này không?.

Nói như vậy , không có tức thị cả hai cứ nhắm mắt nhắm mũi xông lên , quyên sinh như chẳng có. Hai bạn cần có chiến thuật , chiến lược hợp lý để đầy đủ cả tình , cả lý bạn nhé.

Vấn đề đầu tiên các bạn cần nhìn thấy , có xác xuất mẹ của bạn trai không muốn hai bạn quen nhau một phần do lo rằng sẽ “mất” con trai sau khi hai bạn cưới nhau , vì sợ rằng con trai sẽ theo vợ vào sống ở Sài Gòn. Vậy thì các bạn đã có đáp án gì để phản hồi cho nỗi lo này hay chưa?.

Vấn đề thứ hai , liệu rằng ngành nghề bạn đang học có dễ kiếm việc làm ở quê bạn trai không nếu các bạn chọn phương án “thuyền theo lái , gái theo chồng”? Ngành nghề Trân đang theo học có ăn nhập với lối sống của gia đình bạn trai? Bạn cần lưu ý đến một chi tiết "mẹ anh làm giáo viên mẹ anh muốn anh cưới giáo viên". Phải chăng mẹ anh ấy đang lo rằng lối sống của gia đình bạn ( ở Sài Gòn – một thành thị lớn đương đại ) và gia đình anh ấy ( ở ninh thuan – một tỉnh nhỏ ) sẽ có những chống đối trong cuộc sống chung sau này?.

Hai vấn đề trên là những gợi ý cho thấy hai bạn cần bàn bạc về những chuyện rất nhỏ mà mẹ anh ấy cũng như chính gia đình bạn sẽ đặt ra khi hai bạn có ý định tiến đến hôn nhân.

Cuộc sống chung trong tình yêu không chỉ là sống chung giữa hai bạn với nhau , mà nó đòi hỏi sự hòa nhập của từng người vào môi trường sống của gia đình , họ hàng của người còn lại. Vì thế , đòi hỏi hai bạn ngoài sự hòa hợp với nhau còn phải quan hoài đến mối quan hệ tổng thể với những người nhà xung quanh.

Lúc này , các bạn cần giữ mối giao thông thường xuyên , một phần để khích lệ giúp nhau vượt qua giai đoạn có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , một phần cả hai nên cố gắng giúp đỡ nhau hiểu hơn về lối sống , tư tưởng , những quy tắc tam suất xử sự của gia đình mình để có xác xuất tạo ra được cảm tình với gia đình hai bên. Và điều quan yếu nhất là cả hai phải tin cậy vào tình yêu dành cho nhau , quyết tâm đến với nhau , đừng vội thấy sóng cả mà một bên ngã tay chèo bạn nhé.

Một lưu ý nhỏ: Nếu 2 bạn đã đủ tuổi thành niên theo quy định của luật pháp thì quyền quyết định trong hôn nhân là quyền tự quyết của các bạn. Mọi người khác chỉ có xác xuất tham gia quan điểm chứ không có quyền cấm hoặc ngăn cản tình yêu ấy. Tất nhiên một cái kết có hậu thuận tình hợp lý vẫn là kết thúc đẹp mà mọi người đều mong muốn.

Chúc bạn và bạn trai vững vàng , tin cậy để cùng nhau vượt qua một trong những đoạn đèo trong tình yêu.

Chuyên viên tham vấn Phạm Phúc ThịnhTrung tâm tư vấn Nhịp Cầu Hạnh Phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét